Tại sao bị cao áp huyết

Cao áp huyết (CHA) hiện là bệnh mãn tính nhiều nhất trong cộng đồng. nguyên nhân chưa được biết rõ, bên cạnh đó, ngày càng mang phổ thông chứng cớ cho thấy yếu tố môi trường (dinh dưỡng, lối sống) phối hợp sở hữu nhân tố di truyền là căn do chính gây ra bệnh này.
Những nghiên cứu dịch tễ học cho thấy, rõ ràng môi trường có vai trò to lớn, vì ở một số cùng đồng không với vấn đề CHA, nhưng nếu cùng đồng chậm triển khai đổi thay lối sống, cách ăn uống, CHA sở hữu thể nâng cao cao sở hữu tỉ lệ tới 30% nhân dân. Cùng trong không gian sống bất lợi chậm triển khai, chẳng hề người nào cũng bị CHA mà chỉ có các người có yếu tố di truyền (genotype) bị mắc mà thôi. trái lại, ở những cộng đồng sống bằng săn bắn, hái lượm có lượng sodium (Na+) tiêu thụ tốt và lượng potassium (K+)tiêu thụ cao trong khẩu phần ăn thì không với CHA.

những nghiên cứu cũng cho thấy, một số người, mang 1 sự bất thường nào ngừng thi côngĐây của genotype (mà hiện giờ chưa xác định), lúc xúc tiếp sở hữu chế độ ăn mang lượng Sodium (Na+) cao, lượng potassium (K+) phải chăng, mang những thay đổi trong lối sống như stress, uống rượu, mập phì… dẫn tới tăng áp huyết.

Những bất thường về gene có thể liên quan tới việc thương tổn hệ thống kiểm soát thải NaCl hoặc là sự khuyết thiếu của thận trong khả năng thải Na+. Như vậy, CHA được gọi là vô căn (Essential hypertention) nhưng thực ra cũng mang nguyên do, Đó là sự thay đổi chế độ ăn, lối sống ở các người với nguyên tố gen nhạy cảm CHA. Vấn đề thách thức trong thời gian đến là xác định được các đối tượng này, để ảnh hưởng vào chế độ ăn và lối sống, để kiểm soát an ninh họ phòng ngừa việc xuất hiện CHA ở họ.

Bs. Nguyễn Thị Kim Hưng
trọng tâm Dinh dưỡng TPHCM

Post a Comment