Các người nào nên giảm thiểu xa có dưa, cà muối?

ThS.BS Lê Thị Hải, nguyên Giám đốc trung tâm Khám - giải đáp dinh dưỡng (Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cho biết, muối dưa hay muối cà theo phương pháp khiến cho truyền thống là giai đoạn lên men lactic do vi khuẩn lactic với trong thiên nhiên tăng trưởng. Nhờ sở hữu men nên dưa muối và cà muối với tác dụng kích thích tiêu hóa. tuy nhiên, việc ăn dưa, cà muối khi chưa đủ độ “chín” sẽ gây tác dụng phụ, tức thị không thấp cho sức khỏe của khách hàng.
Theo ThS.BS Lê Thị Hải, khi mới muối, dưa, cà thường có sự biến đổi Nitrat thành Nitrit. Nitrat là chất tồn dư trong rau, củ do được bón phân urê hoặc do hút từ đất mang nitrat cao. Trong vài ngày đầu khi mới muối (khoảng 2- 3 ngày), hàm lượng Nitrit tăng lên do thời kỳ vi sinh khử Nitrat, sau ngừng thi côngĐây sẽ giảm dần và mất hẳn khi dưa đã chua vàng. vì vậy, nếu dưa chưa đủ độ chua, tức là hàm lượng Nitrit còn cao sẽ sở hữu nguy cơ gây hại. Cụ thể, khi Nitrit vào trong thân thể sẽ tác dụng mang amin bậc hai có trong một số thức ăn như tôm, cá, mắm tôm... sẽ tạo thành hợp chất Nitrozamin sở hữu nguy cơ gây ung thư.
Còn theo PGS.TS Nguyễn Duy hưng thịnh, nguyên cán bộ Viện công nghệ sinh vật học và kỹ thuật Thực phẩm (Đại học Bách Khoa Hà Nội), cà, dưa muối sẽ không với tính độc hại nếu như đảm bảo được các yếu tố về vệ sinh an toàn thực phẩm và được ăn đúng thời khắc.
PGS.TS Nguyễn Duy hưng thịnh phân tích: Dưa, cà muối chỉ độc trong một số trường hợp như cà hay rau sử dụng để muối dưa vẫn còn tồn đọng dư lượng các mẫu hóa chất độc hại như thuốc trừ sâu hoặc thuốc kích thích lớn mạnh. bên cạnh đó, khi mà muối dưa, cà để bán, rộng rãi người còn sử dụng những chất phụ gia để chống ủng, thối (ví dụ Sorbat natri hoặc Sorbat kali). Việc lạm dụng các chất phụ gia này trong một thời kì dài sẽ gây hại cho sức khỏe quý khách.
Nên muối dưa, cà bằng vại gốm, sành
Ngoài việc dưa, cà muối với thể gây độc cho thân thể lúc bị nhiễm các cái thuốc kiểm soát an ninh thực vật, PGS.TS Nguyễn Duy phồn thịnh khuyến cáo, tuyệt đối ko ăn dưa, cà được muối trong các thùng cất sơn. “Đa phần các quan tài chứa sơn là Polime đã kết dẻo, được tạo thành từ các đơn chất, gọi là Monome. Trong giai đoạn chế tạo, 1 số phân tử Monome vẫn còn còn đó và có thể hòa tan vào nước. vì thế, lúc muối dưa hoặc cà, chất này sẽ sở hữu khả năng hòa tan vào nước muối. Tiếp chậm tiến độ, khi vào thân thể, nó sẽ hòa tan trong máu, hòa tan vào tế bào và sở hữu nguy cơ gây ung thư. bên cạnh đó, dư lượng chất phụ gia, chất tạo màu còn sót lại trong những cỗ ván sơn cũng làm thân thể dễ nhiễm độc lúc ăn phải chúng”, PGS.TS Nguyễn Duy thịnh lý giải.
Để dưa, cà muối không phát triển thành “thủ phạm” gây hại cho sức khỏe, các chuyên gia sản vấn, đối với dưa muối, nên để khi dưa mang màu vàng, mang mùi thơm thì mới ăn. Trong trường hợp mua dưa muối bên ngoài, cần Nhìn vào xem dưa được muối trong công cụ như thế nào, có đảm bảo vệ sinh hay ko. tránh sắm dưa bị khú, mang mùi lạ và màu bị xỉn. Theo nghiên cứu, khi dưa muối bị khú, nổi váng trắng thì lượng Nitrit sẽ nâng cao cao trở lại.
Trước khi muối dưa, phải rửa vật liệu và những phương tiện để muối thật kỹ. rẻ nhất nên ngâm rau trong nước muối để tăng khả năng diệt khuẩn. Cần tạo môi trường lên men tốt và giữ gìn vệ sinh trong thời kỳ muối dưa, tránh sự xâm nhập của vi khuẩn sở hữu hại.Đối với cà muối, 1 “nguyên tắc” cần lưu ý là không ăn cà muối xổi khi chúng chưa đủ độ “chín” và vẫn còn cảm giác ngái trong mồm khi ăn. Bởi lẽ, chúng sẽ gây ngứa trong mồm, hơn nữa việc ăn phổ thông cà muối tương tự sẽ nâng cao nguy cơ gây ung thư vòm họng. bên cạnh đó, mang những mẫu cà nén hoặc muối chua, ko nên ăn cà đã bị nổi váng vàng hoặc nấm đen. Đây là tín hiệu xuất hiện các vi khuẩn nấm độc hại (thường là nấm aspergilus flavor). dòng nấm này sản sinh ra một loại độc tố có tên là aflatocin. Theo nghiên cứu thì về lâu dài aflatocin sở hữu thể gây bệnh ung thư gan, tim, phổi và sản sinh ra một số chất độc hại khác.
thành ra, tốt nhất nên muối dưa, cà bằng vại gốm, sành hoặc sứ nhưng chọn loại không với phổ thông hoa văn lòe loẹt. Hoặc có thể muối cà bằng nhựa màu trắng, mang độ bền và độ dẻo, cung cấp trong khoảng nhựa PVC, đảm bảo chất lượng an toàn. Tuyệt đối ko nên ăn cà muối xổi, dưa muối chưa “chín” hay ăn cà muối sở hữu mắm tôm, sẽ tạo điều kiện tiện lợi để sản sinh ra độc tố nitrosamine, tăng cao nguy cơ ung thư bao tử.

Post a Comment