Dinh dưỡng vàng cho bệnh nhân sau phẫu thuật

Việc chăm sóc người bệnh sau phẫu thuật cần đảm bảo đầy đủ dưỡng, vì sau phẫu thuật cơ thể người bệnh rất yếu ớt và kiệt sức. Bệnh nhân sau phẫu thuật cần tăng cường bổ sung các thức ăn bổ dưỡng và dễ hấp thu, nhất là những người phẫu thuật vùng bụng. Vậy chăm sóc người bệnh sau phẫu thuật như thế nào?

Ăn ít một và ăn nhiều bữa nhỏ

Sau phẫu thuật cơ thể mệt mỏi và không thèm ăn, việc chia nhiều bữa trong ngày cho người bệnh giúp bù đắp dần năng lượng đã bị mất đi. Bữa ăn có thể chỉ một cái bánh quy nhỏ hoặc 1/2 cốc sữa, nhưng hãy động viên người bệnh ăn liên tục trong ngày, để nạp năng lượng dần dần và nhanh chóng lấy lại sức.

Một số thức ăn giàu dinh dưỡng rất cần thiết phù hợp cho những bữa ăn vặt, giúp bổ sung vitamin và khoáng chất: bánh ngọt, sữa, nước ép trái cây, nước yến,…

Bổ sung nhiều nước

Trải qua ca phẫu thuật người bệnh mất nhiều nước, ngoài việc tăng cường uống nước lọc, nước trái cây cần bổ sung nhiều thức ăn lỏng như: cháo, súp, các loại canh bổ dưỡng,… để giúp người bệnh nhanh chóng lấy lại sức và bù đắp lượng nước đã bị mất đi.

Những loại nước trái cây giàu dinh dưỡng nên cho người bệnh uống nhiều: nước cam, nước ép bưởi, nước ép táo, sinh tố chuối, sinh tố bơ,…

Ăn thức ăn giàu năng lượng

Bổ sung nhiều những thực phẩm giàu calo và nhiều protein giúp tái tạo mô như: các loại thịt động vật (bò, lợn, gà), cá, tôm, cua, trứng, các loại hạt đậu (đặc biệt đậu nành).
Các sản phẩm từ sữa là một nguồn protein tốt nhưng có thể gây táo bón nên chỉ cho bệnh nhân uống vừa phải. Cho người bệnh ăn các sản phẩm có hàm lượng chất béo thấp: sữa tươi không đường ít béo (sữa gầy), sữa chua, phô mai,…
Hệ tiêu hóa của người bệnh còn yếu, nên việc nạp năng lượng từ từ và tăng dần theo sự hồi phục để tránh bị đầy hơi, đi ngoài do không hấp thu được hết. Nếu người bệnh lười ăn hoặc ăn kém, có thể bổ sung những thực phẩm tự nhiên giàu dinh dưỡng như tảo Spirulina, là loại thực phẩm hoàn toàn tự nhiên có chứa hơn 100 chất dinh dưỡng cần thiết: lượng đạm chiếm 60-70%, chứa 18 loại axit amin (có 8 loại thiết yếu cơ thể không tự tổng hợp được), chất khoáng, vitamin, axit béo không no (omega6), chất xơ, beta carote, chlorophyll, phycocyanin, spirulan,… giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch, chống lão hóa, phục hồi sức khỏe nhanh chóng.

Post a Comment