Viêm gan C: nghiêm trọng vì phát bệnh lặng thầm

Phổ quát bệnh nhân biết tới bệnh viêm gan B nhưng lại bỏ qua viêm gan C.
Theo các chuyên gia, nếu như viêm gan B là bệnh chẳng thể trị dứt điểm và không quá nghiêm trọng thì viêm gan C là căn bệnh trong yên ắng, sở hữu thể điều trị dứt điểm nhưng lại có tính sát thủ rất mạnh.
ví như ko kịp thời phát hiện và điều trị, bệnh nhân viêm gan C thuận lợi chuyển sang xơ gan và ung thư gan.
>>>>thuoc fucoidan tri ung thu
Vi-rút siêu vi C: khôn xiết hiểm nguy
Theo TS.BS. Phạm Thị Thu Thủy, Trưởng khoa Gan bệnh viện Đa khoa Medic thì cùng sở hữu viêm gan A và B, viêm gan C cũng là 1 trong các bệnh lây nhiễm nghiêm trọng.
Và dù tần suất mắc bệnh viêm gan siêu vi C ít gặp hơn so có bệnh viêm gan do vi-rút A và B nhưng vi-rút viêm gan C tỏ ra uy lực và với những tiến công gây tác hại to cho gan.
nếu như ko kịp thời phát hiện và điều trị đúng bí quyết, người mang bệnh rất thuận lợi chuyển qua giai đoạn xơ gan, ung thư gan.
Viêm gan C: Nguy hiểm vì phát bệnh âm thầm - Ảnh 1.
Gan thực hiện rất nhiều chức năng quan yếu trong cơ thể (Ảnh minh họa: Internet)
Theo BS. Thủy, viêm gan C được xem là 1 căn bệnh 'yên lặng'. khi người bệnh nhiễm bệnh, vi-rút viêm gan C đi từ máu đến gan và trú ngụ ở đó.
Nó tiến công và gây hại lên gan rất lớn nhưng các triệu chứng viêm gan C thường ko mang biểu lộ rõ ràng; chỉ sở hữu thể nhận biết được bệnh lúc sở hữu những xét nghiệm và chẩn đoán chuyên sâu.
đội ngũ xét nghiệm để nhận biết cơ thể với bị nhiễm vi-rút viêm gan C hay không là anti-HCV. Đây là chiếc kháng thể do cơ thể tạo ra để phản ứng với vi-rút viêm gan C.
giả dụ xét nghiệm cho thấy anti-HCV dương tính thì chứng tỏ bệnh nhân đã hoặc đang bị nhiễm siêu vi C.
bên cạnh đó để rà soát xác thực về chừng độ thương tổn gan thì sẽ mang những xét nghiệm khác như HCV ARN, siêu thanh, CT-Scan, MRI, sinh thiết gan…
Triệu chứng viêm gan C
thông thường, bệnh nhân bị viêm gan siêu vi C thường với khả năng tự hết bệnh mà ko cần điều trị.
Gan sẽ tự điều tiết ra những kháng thể để chống lại và xoá sổ vi-rút viêm gan C. dấu hiệu độc nhất vô nhị cho thấy gan đã miễn dịch được vi-rút này là sự hiện diện của kháng thể chống vi-rút siêu vi C trong máu.
Đáng nhớ tiếc là chỉ với khoảng 15 - 30% người bị nhiễm vi-rút siêu vi C có khả năng đương đầu và vượt qua giai đoạn nhiễm bệnh, hơn 70% là ko thắng nổi và chuyển sang quá trình mãn tính, nặng hơn trước.
Ở quá trình mạn tính, vi-rút khởi đầu sở hữu các tấn công gây thương tổn gan nặng nài và xuất hiện những triệu chứng như sốt cao, người bị đau cơ, đau khớp, mệt mỏi, vàng da…
Vi-rút gây ra thương tổn và tăng nồng độ của men gan (AST và ALT) trong máu. Gan bị xơ hóa trên diện rộng và phá hỏng những chức năng quan trọng của gan là chuyển hóa và giải độc, dẫn tới xơ gan.
thời kỳ này nếu không có những biện pháp điều trị tích cực sẽ dẫn tới biến chứng cho gan và gây ung thư gan. Viêm gan C sở hữu diễn biến âm thầm, với thể mắc bệnh kéo dài chỉ cần khoảng 10 hoặc 20 năm.
Đã tiêm dự phòng viêm gan B - liệu sở hữu bị nhiễm vi-rút C?
phổ thông người thắc mắc, ví như đã chủng phòng ngừa viêm gan siêu vi B thì liệu có bị nhiễm vi-rút viêm gan C? BS. Thủy cho biết: ví như đã tiêm đề phòng vi-rút viêm gan siêu vi B thì chỉ mang tác dụng ngăn đề phòng lây nhiễm siêu vi này.
Còn viêm gan C là một mẫu siêu vi hoàn toàn khác hẳn và chưa có chủng dự phòng tiêm phòng; do vậy để ngăn dự phòng lây truyền viêm gan siêu vi C bạn nên vận dụng những cách thức tránh phơi nhiễm viêm gan C như: ko dùng chung trang bị cá nhân có người bệnh, quan hệ dục tình an toàn…

Post a Comment