Nguyên tắc chế biến món ăn giúp phòng ung thư

Ngoài việc lựa chọn thực phẩm thì cách chế biến món ăn là một yếu tố vô cùng quan trọng để việc phòng chống ung thư hiệu quả hơn

Chuyên ra chỉ ra rằng, ngay cả khi bạn đã chọn được thực phẩm tốt, nếu cách chế biến, kết hợp thức ăn không hợp lý khi nấu ăn cũng có thể phát sinh rất nhiều chất gây ung thư.
Ít dư lượng thuốc trừ sâu và bảo vệ thực vật. Nguyên nhân gây ra ung thư có sự bắt nguồn rất lớn từ phân bón, thuốc trừ sâu và dư lượng hóa chất trong thực phẩm.
Khi chế biến những trái cây như dưa chuột, ớt xanh, cà rốt, mướp đắng nên ngâm nước ấm trong 1-2 phút, sau đó cọ bằng bàn chải, rửa sạch. Cải thảo, cải bắp và những món rau có nhiều lớp lá, nên gỡ bỏ lớp lá ngoài, rửa kỹ từng lá bên trong dưới vòi nước để làm giảm tác hại của thuốc trừ sâu.
Những loại dưa và rau quả không dễ hư hỏng nên phơi một chút dưới nắng mặt trời để phân hủy bớt dư lượng thuốc trừ sâu.
Giảm chiên rán. Bạn nên hạn chế cách chế biến thực phẩm bằng chiên rán bởi thực tế cho thấy, khi nấu với nhiệt độ dầu quá cao, món ăn sẽ tạo ra rất nhiều benzopyrene, acrylamide và chất gây ung thư khác. Nếu sử dụng lại dầu cũ thì nguy cơ ung thư còn cao hơn rất nhiều lần.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn thực phẩm chiên, nhiều khả năng sẽ tự phát triển bệnh ung thư phổi, ung thư ruột kết.
Ngoài ra, khi chế biến món thịt nướng, người ta cũng sẽ dùng nhiều chất bất lợi cho sức khỏe để ướp thức ăn, làm tăng thêm nhiều chất gây ung thư. Ngược lại, bạn nên chế biến thức ăn bằng cách hấp, luộc, hầm sẽ lành mạnh hơn, ít carbon hơn.
Trong trường hợp không thể vượt qua được sự cám dỗ của thức ăn nướng, bạn có thể ăn một trái kiwi sau bữa ăn. Cách này giúp giảm thiểu sự ảnh hưởng của độc tố vào cơ thể sau khi ăn thực phẩm chiên.
Giảm muối. Muối cũng có mối liên hệ khá thân thiết với bệnh ung thư. Các chuyên gia cho rằng, bệnh ung thư xảy ra khá nhiều ở các nước châu Á, chẳng hạn như người Hàn Quốc yêu thích ăn mặn nên số người mắc ung thư dạ dày có tỉ lệ khá cao.
Tiếp theo là Nhật Bản và Trung Quốc cũng có tỉ lệ ung thư dạ dày tương đối cao. Do đó, để có thể phòng ngừa ung thư, mỗi người không nên ăn quá 5 gram muối/ngày. Đồng thời bạn cũng phải chú ý đến những thực phẩm chứa muối “ẩn” như bột nêm, bột ngọt, nước tương, gia vị đóng gói.

Post a Comment