Làm thế nào để giảm tác hại từ đồ ăn nướng?

Các món nướng dù rất ngon nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy hại cho sức khỏe, trong đó có nguy cơ ung thư. Vậy làm thế nào để giảm tác hại của đồ ăn nướng?
Ăn đồ nướng thường xuyên trong thời gian dài có thể khiến cơ thể gia tăng nguy cơ lão hóa và mắc các bệnh về tim mạch, xương khớp, bệnh ung thư… Than thường được dùng để chế biến đồ nướng thường sản sinh ra khí CO, là một loại khí rất độc hại, nó có thể gây ngạt, ngộ độc khí, gây các bệnh về hô hấp. Bên cạnh đó, những chiếc vỉ nhôm để nướng thực phẩm cũng tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho cơ thể do phản ứng giữa axit và nhôm sản sinh dưới sự tác động của nhiệt độ.
Chưa kể, đồ nướng thường chứa nhiều chất béo, khi ở nhiệt độ cao dầu mỡ từ thịt có thể bị cháy và tạo ra loại khí độc PHA (Polycyclic aromatic hydrocarbon), chất khí này bám vào thức ăn có thể là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư.
Một số loại thịt đỏ, gia cầm, cá, hải sản chứa protein của cơ, khi tiếp xúc nhiệt độ cao trong thời gian lâu sẽ sản sinh chất heterocyclic amine (HAs), một hợp chất có thể gây tổn thương ADN và góp phần gây ung thư, đặc biệt là ung thư dạ dày, đại tràng.
Giảm tác hại từ đồ nướng
Nên chọn thịt nạc, loại bỏ mỡ, bỏ da để hạn chế tối đa mỡ rơi xuống ngọn lửa khi nướng (sinh ra PAHs). Hạn chế dùng thịt có nhiều mỡ như sườn, xúc xích, lạp sườn.
Nên điều chỉnh nhiệt đồ và thời gian nướng, với thịt nhanh chín như thịt bò có thể nướng từ 2-5 phút. Thịt gà, lợn tùy theo kích cỡ miếng thịt để có thời gian hợp lý nhất. Với thực phẩm lâu chín, có thể hấp hoặc luộc trước khi nướng.
Tuyệt đối không ăn các thực phẩm nướng bị cháy sạm đen, kể cả rau vì chất HAs chỉ hình thành khi nướng thịt, cá, gia cầm, hải sản nhưng PAHs thì có thể xuất hiện ở phần cháy đen của bất kỳ loại thực phẩm nào.
Tẩm ướp thịt trước khi nướng với hỗn hợp nước rau quả như: nước cam (chanh, quýt), gừng, ớt, giấm, rượu đỏ… vì có chất chống ôxy hoá. Rưới nước xốt khi nướng để tránh thịt bị cháy.
Làm ráo thực phẩm trước khi nướng, nên bọc cá trong giấy nhôm rồi nướng để giữ thực phẩm được ẩm, ngăn ngừa tích tụ chất độc hại từ khói. Có thể thêm một ít rau thơm, tỏi, vài lát chanh, ít rượu trắng cho thơm ngon. Giữ thực phẩm trong tủ lạnh hoặc thùng đá, riêng biệt thức ăn sống và chín cho đến khi nướng. Khi sử dụng bếp than cần lưu ý để than cháy hết và không còn khói mới để thức ăn lên nướng, tránh cho thức ăn bị ám khói
Thực phẩm nướng thường ít béo, khô và cứng hơn so với các cách chế biến như luộc, hấp, nấu… có thể ảnh hưởng tới khả năng tiêu hoá của trẻ em và người có tuổi. Tuy nhiên, các loại cá nướng có sử dụng giấy bạc gói bên ngoài giữ được độ ẩm của cá, khi đó cá sẽ mềm, mùi vị thơm ngon nên tốt cho cả trẻ em và người cao tuổi.
Thông tin bên lề
fucoidan
Giá: 1.200.000 VND
Fucoidan tiêu diệt ung thư như thế nào? Với tác dụng chính sau đây:
  • Thiết lập quy trình tự chết và tiêu diệt ung thư.
  • Tăng cường sức đề kháng, giảm đau, cải thiện giấc ngủ, vị giác cho người bệnh giai đoạn cuối.
  • Ngăn chặn hình thành mạch máu, cắt đứt nguồn dinh dưỡng cho tế bào ung thư, khiến khối u bị cô lập và teo dần
Những tác dụng trên đã làm nên sức mạnh kỳ diệu của thuốc fucoidan trong điều trị ung thư. Fucoidan còn có rất nhiều tác dụng khác với sức khỏe.
Liên hệ mua Fucoidan
  • Công ty TNHH Gấu Trúc Đỏ
  • Địa chỉ: 428 Điện Biên Phủ, Phường 11, Quận 10
  • Hotline: 0925 500 600 – Ms. Hà hoặc (08) 3968 3680

Post a Comment