Nên làm gì để có thể phát hiện sớm ung thư vú?

Làm thế nào để có thể phát hiện sớm ung thư vú? Lời khuyên từ chuyên gia là nên đi khám vú định kỳ và tự kiểm tra thường xuyên
Khám vú định kỳ. Phụ nữ khỏe mạnh từ 35 tuổi trở lên dù không có bất kỳ triệu chứng gì cũng cần khám kiểm tra vú định kỳ kể cả khám phụ khoa hàng năm, tốt nhất là 3 – 6 tháng khám /lần, nhất là những nữ giới có yếu tố nguy cơ.
Tự khám vú. Đây là việc được đề nghị thực hiện với mọi phụ nữ trên 20 tuổi. Phụ nữ nên khám ngực mình từ ngày thứ 8 của chu kỳ kinh hay sau khi sạch kinh với nhịp độ mỗi tháng/ lần. Đứng trước gương, tìm những thay đổi ở vú: ở trần, hai cánh tay buông xuôi hai bên hông, quan sát hai vú rồi đổi tư thế: hai tay giơ lên khỏi đầu và cuối cùng hai tay chống vào hông. Trong mỗi tư thế quay qua, quay lại chậm và quan sát cả hai vú để xem có gì thay đổi về kích thước, hình thể của hai vú, quan sát thay đổi mặt da vú, xem núm vú có bị kéo lệch hay tụt vào không và ấn nhẹ núm vú xem có máu hay chất dịch tiết ra ở đầu núm vú không.
nen lam gi de phat hien som ung thu vu
Siêu âm vú. Nên kiểm tra 3 – 6 tháng/ lần, đây là phương tiện chẩn đoán tốt, không xâm lấn, không đau, giá cả phù hợp túi tiền người Việt Nam. Ngực phụ nữ Việt Nam thường có kích cỡ vừa, ít mỡ, không to như người châu Âu, nên siêu âm là có giá trị cao. Đây là phương tiện khám tuyến vú an toàn, nhanh chóng, đơn giản, là thủ thuật không xâm lấn vào tuyến vú, không đau, không gây độc hại cho nên có thể thực hiện cho đối tượng, mọi lứa tuổi. Siêu âm tuyến vú có thể được thực hiện bất kỳ lúc nào của chu kỳ kinh nguyệt, kể cả lúc có thai hay đang cho con bú, giúp đánh giá được tình trạng bình thường hay phát hiện được nhiều bệnh lý của vú trong đó có ung thư.
Làm tế bào học bệnh lý tuyến vú. Đây là phương pháp chọc hút tế bào bằng kim nhỏ, với tên khoa học Fine Needle Aspiration, (FNA). Phương pháp này có các ưu điểm là đơn giản, tương đối chính xác, thực hiện nhanh, ít tốn kém, an toàn, kết quả sẽ có ngay trong lần khám bệnh đầu tiên.
Chụp nhũ ảnh. Còn gọi là X-quang tuyến vú chỉ thực hiện khi có chỉ định của bác sĩ. Đây là phương pháp dùng tia X với tần số thấp để chụp, vì là tia X nên có tác hại nhất định. Phương pháp này tốt để giúp phát hiện ung thư vú ở giai đoạn rất sớm, thường được chỉ định thích hợp với người có cặp nhũ dày, nhiều mỡ, nên được ưa chuộng ở nữ giới các nước phương tây, khi chụp đúng kỹ thuật là ép dẹp ở mỗi vú, gây đau nên đa số nữ không ưa chuộng phương pháp này.
Phòng bệnh. Để phòng bệnh chị em cần tránh những căng thẳng trong công việc, xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, ăn ít chất béo động vật, hạn chế ăn những thực phẩm lên men có nhiều nitrit, nitrat, nitrozamin. Bổ sung khẩu phần ăn nhiều rau quả và trái cây chứa nhiều b caroten, không ăn những thực phẩm mốc (gạo, đậu, lạc…), thực phẩm có phun thuốc trừ sâu. Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để chống béo phì. Hạn chế dùng thuốc nội tiết tố nữ thay thế kéo dài ở thời kỳ mãn kinh. Siêu âm vú hoặc chụp nhũ ảnh định kỳ, có thể làm thêm các xét nghiệm bổ sung khi có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.
Thông tin hữu ích
fucoidan
Vùng biển Okinawa được đánh giá là vùng biển mà tảo nâu tại đây có chứa Fucoidan chất lượng tốt nhất trên thế giới, bởi thế mà hầu hết các sản phẩm Fucoidan hiện nay đều được lấy từ vùng biển này, Okinawa Fucoidan Kanehide Bio là một sản phẩm nối bật của dòng Fucoidan Nhật Bản.
Liên hệ mua hàng
  • Công ty TNHH Gấu Trúc Đỏ
  • Địa chỉ: 428 Điện Biên Phủ, Phường 11, Quận 10
  • Hotline: 0925 500 600 – Ms. Hà hoặc (08) 3968 3680

Post a Comment