Ung thư tinh hoàn do gen di truyền

Gần một nửa ca mắc bệnh ung thư tinh hoàn do thừa hưởng gien di truyền từ cha mẹ, theo kết quả của một nghiên cứu mới.

Trang Mirror ngày 10.9 dẫn nghiên cứu của Viện nghiên cứu ung thư của Anh (ICR) cho thấy gien thừa hưởng từ cha mẹ đóng vai trò quan trọng hơn trong việc xác định liệu nam giới có phát triển bệnh ung thư tinh hoàn.
Xem thêm: thuoc tri ung thu


http://thegioivitamin.org/wp-content/themes/shopperpress/thumbs/2014/05/kaiko-fucoidan-300x300.jpg
Tiến sĩ Clare Turnbull, nhà nghiên cứu về di truyền học và dịch tễ học tại ICR, cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi đã chỉ ra rằng ung thư tinh hoàn là một bệnh mang tính di truyền. Phát hiện của chúng tôi có ý nghĩa quan trọng trong việc sàng lọc nam giới có tiền sử gia đình ung thư tinh hoàn có thể giúp chẩn đoán nguy cơ, và giúp họ quản lý rủi ro”.

Nghiên cứu của các nhà khoa học ở Anh, Mỹ, Đức và Thụy Điển, công bố trên tạp chí Scientific Reports (Báo cáo khoa học) với 6.000 nam giới tham gia, trong đó có 986 ca chẩn đoán mắc bệnh ung thư tinh hoàn (49% ca mắc bệnh do di truyền), cho thấy cùng với di truyền, yếu tố môi trường và hành vi cũng góp phần vào nguy cơ phát triển căn bệnh ung thư này.
Xem thêm: thuoc chua ung thu phoi

Ông Sam Gledhill, giám đốc toàn cầu của Quỹ Movember Foundation - đơn vị tài trợ cho nghiên cứu, cho biết: "Những phát hiện này giúp mở khóa những bí ẩn của ung thư chưa được hiểu rõ và cuối cùng có thể xác định mục tiêu điều trị tiềm năng để ngăn ngừa căn bệnh này".

Một nghiên cứu mới cho thấy việc hấp thu các chất bổ sung để tạo cơ bắp ở đàn ông như creatine hoặc androstenedione có thể làm tăng nguy cơ ung thư tinh hoàn, theo hãng tin UPI.

Mối liên hệ trên được xác nhận bởi một nhóm chuyên gia thuộc Đại học Yale (Mỹ) thông qua quá trình phỏng vấn hơn 900 đàn ông đến từ bang Massachusetts và Connecticut về chế độ tập luyện của họ và tiền sử dụng chất bổ sung. Hơn 350 người trong các đối tượng trên đã bị chẩn đoán ung thư tinh hoàn tế bào mầm.
Ngoài việc tiết lộ thông tin chi tiết về chế độ ăn uống và tập thể dục, các đối tượng được nghiên cứu còn phải trả lời những câu hỏi về thói quen hút thuốc và uống rượu, tiền sử ung thư tinh hoàn trong gia đình và tiền sử thương tích vùng háng.

Chất bổ sung tạo cơ bắp và ung thư tinh hoàn có 'liên quan'

Dữ liệu thu thập được cho thấy những người dùng chất bổ sung ít nhất 1 lần/tuần trong 4 tuần liên tiếp có rủi ro bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư tinh hoàn cao hơn 65%. Ở những người dùng hơn 1 loại chất bổ sung tạo cơ bắp, rủi ro mắc bệnh cao hơn 177%.

Các nhà khoa học còn ghi nhận việc dùng chất bổ sung trong 3 năm hoặc hơn làm tăng 156% rủi ro mắc bệnh.
“Mối liên hệ được theo dõi thật vững chắc”, trưởng nhóm nghiên cứu Tongzhang Zheng nói. Ông tiếp: “Nếu bạn dùng chất bổ sung sớm hơn, lâu hơn hoặc dùng nhiều loại khác nhau, bạn sẽ gặp rủi ro cao hơn”.
Nhưng cuộc nghiên cứu chỉ mới đưa ra mối liên hệ, chứ không phải nguyên nhân. Theo các chuyên gia, cần phải tiến hành thêm các cuộc thử nghiệm trong phòng lab để xác định có hay không và bằng cách nào các chất bổ sung làm tăng rủi ro mắc bệnh ung thư tinh hoàn.
Xem thêm: thuoc chua ung thu vu

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san British Journal of Cancer, số ra mới nhất.

Post a Comment