Lo lắng về ung thư vòm mũi họng

Tại phòng khám tai mũi họng hằng ngày, nhiều bệnh nhân đến khám bệnh vì lo sợ mình bị ung thư vòm mũi họng.
Tuy nhiên thông tin về bệnh lý này còn rất ít, người bệnh thường hoang mang lo lắng quá mức do hiểu nhầm về bệnh.

Ung thư vòm mũi họng xuất phát từ lớp mô lót ở vòm mũi họng - là nơi tiếp giáp giữa mũi và họng, nơi này không thể nhìn thấy khi thăm khám bình thường mà chỉ có thể quan sát kỹ bằng nội soi. Bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi. Tần suất của bệnh khoảng 1/100.000.
Xem thêm: thuoc fucoidan

Triệu chứng của bệnh

Ung thư vòm mũi họng là loại ung thư xâm lấn hạch rất nhanh nên triệu chứng đầu tiên của bệnh là nổi hạch cổ, thường nổi một bên ở giai đoạn sớm, hạch có tính chất cứng, dính chắc mô xung quanh, di động kém và đau ở mức độ vừa phải.

Vì vị trí của ung thư ở vòm mũi họng, nơi tiếp giáp giữa mũi, họng và chỗ đổ của ống vòi nhĩ - ống thông giữa tai và mũi họng, nên khi ung thư xâm lấn sẽ có triệu chứng liên quan đến các cơ quan này. Triệu chứng ở tai: nghe kém, ù tai, đặc biệt chỉ xảy ra một bên. Triệu chứng ở mũi: chảy máu mũi, nghẹt mũi.Triệu chứng ở họng: khạc ra máu.
Xem thêm: thuoc chua ung thu gan

http://thegioivitamin.org/wp-content/themes/shopperpress/thumbs/2014/05/kaiko-fucoidan-300x300.jpg
Tùy từng bệnh nhân, có triệu chứng này mà không có triệu chứng kia, triệu chứng liệt dây thần kinh sọ như liệt mặt, liệt các cơ vận nhãn, khó nói, khó nuốt, nhức đầu thường đến muộn nhất vì lúc này khối u thư đã xâm lấn đến sàn sọ.

Khi người bệnh có các triệu chứng như hạch cổ, khạc máu, nghe kém một bên, ù tai một bên, chảy máu mũi và nghẹt mũi xuất hiện một cách đơn lẻ thì đừng quá lo lắng do các triệu chứng này có thể có nhiều nguyên nhân khác, chẳng hạn như viêm mũi họng, viêm mũi xoang. Nên đến bác sĩ khám và yêu cầu được nội soi khi các triệu chứng này dai dẳng kéo dài trên hai tuần mà không tìm thấy nguyên nhân rõ ràng.
Xem thêm: thuoc chua ung thu co hong

Post a Comment