Vì sao tỷ lệ ung thư giữa nam và nữ thường chênh lệch?

Vì sao tỷ lệ ung thư giữa nam và nữ thường chênh lệch? Cụ thể tỷ lệ mắc ung thư ở nam giới thường cao hơn so với nữ giới? Các nhà khoa học giải thích như thế nào?
Một số loại ung thư sinh ra từ việc mất cân bằng hormone trong cơ thể và đây là nguyên nhân tỷ lệ ung thư chênh lệch giữa hai giới. Một số trường hợp khác là do việc hút thuốc, uống rượu. Môi trường tiếp xúc của hai giới khác nhau cũng quyết định phần trăm các loại ung thư bị chênh lệch.
Ung thư gan. Tỷ lệ mắc ung thư gan ở nam giới rất cao so với phụ nữ, có hai nguyên nhân cho chênh lệch đó. Thứ nhất, thông thường khi virus HBV tấn công lá gan thì người bệnh sẽ sản sinh ra kháng thể để tiêu diệt chúng, mà kháng thể bề mặt viêm gan B ở phụ nữ cao hơn nam giới. Thứ hai, cánh đàn ông sử dụng bia rượu và thuốc lá cao hơn nữ rất nhiều. Rượu và thuốc lá là hai chất cực độc cho gan. Rượu chỉ đứng sau virus viêm gan trong việc gây nên các bệnh gan.
ty le ung thu chenh lech giua nam va nu
Ung thư túi mật. Phụ nữ có nhiều khả năng ung thư túi mật hơn đàn ông, khoảng 4.000 trường hợp ở phụ nữ so với đàn ông chỉ 2.900 trường hợp. Nguyên nhân là estrogen gia tăng nồng độ cholesterol trong dịch mật, progesteron làm chậm tốc độ giải phóng túi mật.
Trước 40 tuổi, tỷ lệ sỏi mật ở phụ nữ (nguy cơ mắc bệnh đặc biệt tăng khi có thai) được chẩn đoán cao gần gấp ba lần nam giới. Sau tuổi 60, xác suất ngã bệnh ở phụ nữ tăng không đáng kể. Liệu pháp hormone thay thế (estrogen) và viên ngừa thai cũng làm gia tăng nguy cơ xuất hiện sỏi mật, nhất là trong mười năm đầu sử dụng.
Ung thư vú. Ở Anh, có 50.000 phụ nữ bị ung thư vú mỗi năm trong khi con số ở nam giới chỉ là 350. Nhiều nhà khoa học tin rằng nguy cơ ung thư vú liên quan đến nồng độ estrogen cao ở nữ. Nguyên nhân chính khiến nam giới bị ung thư vú là sự gia tăng nồng độ estrogen hoặc giảm testosterone.
Ung thư da. Đàn ông và phụ nữ có tỷ lệ mắc ung thư da tương đương nhau, nhưng vị trí lại khác nhau. Đàn ông thường có xu hướng tổn thương da ở vùng ngực hoặc lưng, trong khi phụ nữ là ở chân hoặc cánh tay. Nam giới cũng có tỷ lệ tử vong cao gấp hai lần so với nữ giới khi bị ung thư da. Theo nhiều nghiên cứu ung thư của Anh, nguyên nhân là do đàn ông ít thăm khám nên bệnh phát hiện muộn, khó điều trị.
Ung thư dạ dày. Phái nam mắc bệnh này nhiều hơn do tiêu thụ rượu bia nhiều hơn, hay uống cà phê hút thuốc và ăn tối muộn
Ung thư phổi. Theo thống kê, kể từ năm 1975, tỷ lệ ung thư phổi ở phụ nữ Anh đã tăng 73% trong khi nam giới giảm 47%. Nghiên cứu cho thấy nội tiết tố estrogen khiến nữ giới nhạy cảm hơn với ung thư phổi. Điều đó cũng giải thích tại sao phụ nữ hút thuốc có khả năng mắc ung thư phổi gấp 3 lần so với nam giới.
Ung thư tuyến giáp. Các khối u ác tính ở tuyến giáp phổ biến nhiều ở phụ nữ hơn nam giới. Mặc dù không được giải thích rõ ràng vì sao nhưng có thể do cơ địa của phụ nữ có cơ chế tự miễn nhiều hơn nam giới.
Thông tin bên lề
thuoc-fucoidan-nhat
Fucoidan giúp ngăn ngừa sự phát triển và lây lan của những tế bào ung thư. Quá trình tự chết của tế bào ung thư sẽ được thực hiện trở lại nhờ Fucoidan. Cần giải thích thêm là các tế bào ung thư không tự chết đi sau một thời gian hoạt động như các tế bào bình thường. Dưới tác động của Fucoidan, tế bào ung thư bị teo nhỏ, yếu dần, tách thành nhiều mảnh và bị tiêu diệt.

Post a Comment