Tìm hiểu về khả năng hổ trợ điều trị ung thư của nghệ

Các nhà khoa học xác định trong nghệ có chất chống ung thư có tên là curcumin. Như vậy sử dụng nghệ như thế nào với liều lượng ra sao để đạt hiệu quả cao nhất?
Tìm hiểu về khả năng hỗ trợ điều trị ung thư của nghệ
Từ rất lâu, tinh bột nghệ được dùng để hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày, những phát hiện mới đây còn cho thấy nghệ còn có khả năng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư và hỗ trợ điều trị ung thư.
Cây nghệ đã được sử dụng trong y học cổ truyền từ vài trăm năm nay với tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, giải độc gan, chống viêm loét dạ dày, đặc biệt là dùng cho phụ nữ sau sinh. Đến thế kỉ 20, các nhà khoa học đã tìm ra hoạt chất chính mang lại tác dụng của nghệ là Curcumin.  Qua các nghiên cứu thực nghiệm cho thấy Curcumin có khả năng tiêu diệt chọn lọc các tế bào ung thư nhưng không ảnh hưởng đến tế bào lành.
tim hieu kha nang ho tro dieu tri ung thu cua nghe
Tuy nhiên, khi nghiên cứu trên người, để đạt được hiệu quả điều trị, thì bệnh nhân ung thư phải uống tới 12-20g, tương đương 24-40 viên Curcumin 500mg hoặc 4-6 lạng bột nghệ. Đây là liều rất cao, bệnh nhân không thể tuân thủ do mùi vị khó chịu và gây kích ứng đường tiêu hóa. Vì vậy với liều dùng hiện tại thì tôi tin rằng tinh bột nghệ hay viên nang curcumin gần như không có hiệu quả với bệnh ung thư.
Sử dụng tinh bột nghệ thế nào để đạt hiệu quả? Curcumin không tan trong nước, dễ bị phá hủy ở ruột, chuyển hóa ở gan, nên chỉ hấp thu vào máu được 2-5%. Vì vậy, để đạt được nồng độ trong máu đủ phát huy hiệu quả thì bệnh nhân phải uống liều cao Curcumin hoặc sử dụng các dạng bào chế giúp tăng tối đa độ hấp thu như bổ sung các chất phụ trợ (piperin), tạo phức chelat của curcumin với các kim loại, curcumin dạng liposome, và đặc biệt là Nano hóa. Công nghệ nano giúp tạo ra các tiểu phân Nano Curcumin có kích thước siêu nhỏ dưới 100nm, bằng 1/80.000 sợi tóc, xâm nhập tốt vào tế bào và độ hấp thu có thể lên tới 90-95.
Nghệ được dùng làm gia vị trong một số món ăn đã hàng ngàn năm nay. Đến khi làm thực nghiệm phát hiện ra Curcumin có tác dụng hỗ trợ điều trị ung thư, nhưng lại phải sử dụng liều quá cao, không thể ứng dụng trong thực tiễn lâm sàng. Chỉ đến khi chế tạo thành công Nano Curcumin, thì các nhà khoa học mới đánh thức được tiềm năng chữa bệnh của nghệ vàng – một dược liệu lâu đời. Hiện nay, Nano Curcumin đang được coi là chất tiêu biểu cho thế hệ mới các chất hỗ trợ điều trị ung thư từ thảo dược có hiệu lực mạnh, lại an toàn khi sử dụng thường xuyên, lâu dài
Quá trình tiêu diệt tế bào ung thư của Nano Curcumin thông qua 5 cơ chế: 1 là đa đích tác dụng, 2 là đánh vào tế bào ung thư nhiều hơn tế bào lành, 3 là nâng cao hệ thống miễn dịch, 4 là phục hồi được quá trình chết theo chương trình của tế bào ung thư, 5 là ức chế tăng sinh mạch máu mới, hạn chế di căn ung thư. Đồng thời Nano Curcumin còn ức chế các tác nhân gây viêm như NF-kB, TNF, IL1, IL6… giúp giảm đau đớn và hạn chế tác dụng độc hại của hóa trị, xạ trị.
Thông tin hữu ích
fucoidan
Những nghiên cứu về Curcumin vẫn  còn tiếp tục, tuy nhiên kết quả những nghiên cứu đã thực hiện đã cho những hiệu quả rất tích cực. Có một chất chống ung thư giống như Curcumin đó là Fucoidan, một chất có trong rong biển đã được giới khoa học khẳng định. Fucoidan ngăn cản sự di căn, kích thích sự tự chết của tế bào ung thư, giảm tác dụng phụ khi hóa trị, xạ trị…Fucoidan chính là chìa khóa cho bí quyết trường thọ của người Nhật.

Post a Comment