Nguy cơ lão hóa, ung thư do mỹ phẩm nano?

Những sản phẩm làm đẹp công nghệ nanno mang lại hiệu quả nhanh chóng, rõ rệt ngày càng phổ biến trong cuộc sống hiện đại, tuy nhiên nó có những tác động không tốt cho người dùng
Đã xuất hiện những thông tin cho rằng những mỹ phẩm này có thể gây lão hóa nhanh hơn còn gây ung thư. Sư thật vấn đề này như thế nào?
Các chuyên gia tại Hoa Kỳ đã cảnh báo rằng, phần tử nano hiện đang có mặt trong thành phần nhiều loại mỹ phẩm, kem chống nắng và các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp khác… có thể mang đến những tác động không mong muốn đối với sức khoẻ và môi trường. Vậy tác động không mong muốn đó là gì?
Phần tử nano titan dioxit (nano-TiO2) và oxit kẽm (nano-ZnO) được phát hiện thấy trong mỹ phẩm, kem chống nắng và các loại sản phẩm chăm sóc sắc đẹp khác. Những phần tử này được thêm vào trong sản phẩm vì khả năng ngăn chặn tia cực tím trong ánh sáng mặt trời. Tuy nhiên, việc sử dụng quá nhiều có thể gây lão hóa da sớm hoặc thậm chí là ung thư da.
cong nghe nano
Đặc biệt những phân tử này được thải ra môi trường bằng đường ống nước sau khi người dùng tắm rửa, nó  có những tác động không tốt tới môi trường, nhất là hệ thống vi sinh vật. Ví dụ như vi khuẩn có lợi tên là Pseudomonas putida (P. putida) không thể chịu được phần tử nano oxit bạc, đồng và kẽm. Độ độc hại xuất hiện ở mức độ thấp nhất chỉ tính theo microgram/ lít – tỉ lệ này tương đương với 2 – 3 giọt nước trong một bể bơi kích thước đạt chuẩn Olympic.
Áp dụng công nghệ nano trong sản xuất mỹ phẩm thật sự không phải là giải pháp tối ưu, nó dần dần xuất hiện những nhược điểm của nó . Các nghiên cứu đã chỉ ra đặc tính của vật liệu nano cũng gây ra các nguy cơ độc nhất và khó đoán đối với sức khoẻ con người và môi trường. Thực tế cho thấy, kích thước của vật liệu nano tạo ra khả năng di động chưa có tiền lệ trong cơ thể con người và môi trường.
Ngoài ra, các hạt nano của TiO2 và ZnO (có trong mỹ phẩm và kem chống nắng) có đặc tính hoạt hóa quang hóa sản sinh ra các gốc tự do gây phá hủy DNA. Với môi trường, các sản phẩm này trong quá trình sản xuất, vận chuyển, sử dụng hoặc xử lý (ví dụ, mỹ phẩm bị rửa trôi vào môi trường nước) do kích thước nhỏ nên các hạt nano có thể di chuyển với tốc độ cao qua các tầng nước ngầm và đất.
Có thể nói là những mỹ phẩm công nghệ nano đang tràn ngập khắp thế giới, ở VN cũng không khó để tim ra những sản phẩm này. Việc cảnh báo về những rủi ro có trong mỹ phẩm nano nói riêng và các sản phẩm có chứa nano nói chung không đồng nghĩa với việc khuyên người dân không sử dụng sản phẩm có chứa nano. Việc chỉ ra những rủi ro mà sản phẩm có chứa nano mang lại nhằm giúp có cơ chế quản lý tốt hơn về sự an toàn của nano, từ đó loại bỏ những rủi ro mà nano có thể mang lại.
Thông tin bên lề
fucoidan
Fucoidan là sản phẩm bổ dưỡng, phòng và hỗ trợ điều trị bệnh, đặc biệt là ung thư đã được sử dụng phổ biến trên thế giới, với những công dụng đặc biệt của nó khiến cả người dùng và các nhà khoa học quan tâm, Fucoidan rất hiệu quả trong việc ngăn chặn tế bào ung thư, còn giúp người bệnh vượt qua mệt mỏi, đau đớn, suy nhược trong khi điều trị.

Post a Comment